mua xe cuối năm hay để đầu năm tới

mua xe cuối năm hay để đầu năm tới
21/11/2017    7

Ô tô là một trong những tài sản có giá trị tương đối lớn nên khi mua một chiếc xe thì ai cũng phải cân nhắc tính toán  chi li. Vào dịp cuối năm lễ tết cũng là mùa làm ăn của tài xế nên nhu cầu mua xe để chạy cũng tăng lên tuy nhiên có một vài thông  tin biến động trên thị trường xe cần cân nhắc.

 Tốc độ tăng trưởng của ô tô tính từ đầu năm đến nay khá bùng nổ đặc biệt các dòng xe 5 chỗ chạy taxi công nghệ như Hyundai , Kia, Toyota Vios…  Các mẫu xe phổ thông năm nay có khá ít mẫu ra mắt, có lẽ các hãng đều dè chừng trong việc tung ra sản phẩm mới. Đặc biệt ở phân khúc cạnh tranh thì các hãng thường xuyên có chương trình giảm giá.


r.jpg


 Một số yếu tố tác động tới việc giảm giá cuối năm

- Tâm lý chờ mức thuế mới 

Để một chiếc xe mơ ước lăn bánh thì tại Việt Nam có rất nhiều các khoản thuế  dẫn đến khi xe lăn bánh thì giá xe đã tăng lên rất nhiều vì thế tâm lý người mua luôn mong chờ mức thuế sẽ giảm trong đầu năm tới.

- Sang đầu năm mới  với hy vọng các mẫu mới của các hãng sẽ ra đời hy vọng các mẫu xe đời cũ sẽ giảm giá

  Liệu 2018 giá xe có giảm?

 Giảm thuế nhập khẩu xuống 0% từ đầu năm 2018, giảm 5% thuế TTĐB đối với dòng xe dưới 1.5l Tuy nhiên, khả năng giá xe không giảm là rất lớn do:

 Các nước trong Asean chưa thống nhất về tỷ lệ nội địa hóa 40% theo form E. Dẫn đến xe nhập khẩu từ đầu năm thông quan sẽ rất khó khăn do chưa có các hướng dẫn cụ thể liên quan.

Thất thu ngân sách do chuyển 1 số dòng xe từ CKD sang CBU là rất lớn.

Hạ tầng chưa đảm bảo nếu thuế NK giảm 0% và xe ồ ạt về VN từ 2018.

Khả năng 1) thuế nội địa tăng và sẽ ban hành trong quý 4 hoặc 2) xe NK đầu năm 2018 sẽ khó thông quan do các quy định, thủ tục hướng dẫn được hưởng thuế xuất 0% chưa rõ ràng..

Các dòng xe nhập khẩu hot sẽ tạm ngưng vào thời điểm quý 4.

Việc áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 từ 2018: ảnh hưởng lớn đến xe thương mại.

Đề xuất tăng thuế đối với xe bán tải giống xe con: khả năng ban hành trong quý 4.

Có thể thấy rằng về pháp lý lẫn về chính sách (hai yếu tố quan trọng nhất) vẫn chưa được giải quyết rốt ráo. Khả năng cực kì cao trong năm sau giá xe sẽ giảm nhưng các phần thuế phí khác sẽ tăng lên (Ví dụ phí trước bạ từ 10% ->15%).


ư.jpg


So sánh giá thời điểm này và 2018

Bài toán nhỏ so sánh giữa việc mua xe thời điểm này và qua năm sau để xem thử mua bây giờ lợi hơn hay qua năm mua lợi hơn.

 Giả sử một mẫu xe A giá 700 triệu đồng bán cuối năm nay và đầu năm sau giá cuối cùng lăn bánh sẽ như thế nào.

 Giả thuyết 1: giảm được 10% so với 2017

Giả thuyết 2: giảm được 15% so với 2017

Giả thuyết 3: giảm được 20% so với 2017

Tại sao lại có 3 giả thuyết này vì mức thuế nhập khẩu từ 2017 -> 2018 là từ 30% – 0% chứ không phải từ 100% – 0% nên chúng ta không thể kì vọng xe giảm hơn mức này được.

Giả định tiếp theo đó là thuế trước bạ sẽ tăng 15% và chi phí đăng kí sẽ tăng 10 triệu, chương trình khuyến mãi của hãng xe sẽ linh động .

Giả thuyết 1: giá giảm 10%

 Nếu giá giảm 10% và các thuế phí khác tăng lên, khuyến mãi trở về mức bình thường thì thậm chí người mua xe 2018 lỗ 14.5 triệu đồng.

Giả thuyết 2: giá giảm 15%

Mức 15% là mức có khả năng 30%, Với mức 15% ta sẽ thấy mua năm 2018 mức lợi sẽ là 5.75 triệu, một mức lợi không rõ rệt để chờ đợi.

 Giả thuyết 3: giá giảm 20%

 Giả thuyết này tỉ lệ khá thấp, nếu mức giảm ở 20% thì mua xe qua năm sẽ có lợi 36 triệu so với cuối năm nay, một mức đáng để chúng ta chờ đợi.

 Qua bài phân tích này, việc mua xe ở thời điểm này và năm sau sẽ không có sự khác biệt nhiều nếu tính theo tổng mức chi trả của người mua xe, thậm chí nếu mua trong năm nay khả năng hời sẽ cao hơn một chút và các bác nào thực sự đã quyết định mua xe thì việc chờ đợi cũng không mang lại giá trị nhiều.

 Đó là những giả thuyết đưa ra nhằm dự đoán trước tuy nhiên đó chỉ là tham khảo, nếu ai có nhu cầu mua xe thì không nên chờ đợi đến lúc giảm giá được vài triệu, mà lãng phí thời gian, tiền bạc trong mùa làm ăn.

Liên hệ tư vấn mua xe : 096.247.00.33


 

3.42 (68.33%)
12 bình chọn